Dự án tàu điện ngầm: Ga chính tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương

 

Phú Điền- Tàu điện ngầm

Ảnh minh họa

Ngày 5-10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng thành phố chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng tập trung điều chỉnh đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tập trung nhấn mạnh đến quy hoạch sử dụng đất, để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đối với việc triển khai dự án tàu điện ngầm, thống nhất chọn ga chính tại khu vực phía trước Nhà hát Trưng Vương, tổ chức một tuyến ngầm lên ngã ba Huế, sau đó đi nổi một nhánh đi về phía quận Liên Chiểu và một nhánh đi về phía nam thành phố; dự kiến chiều dài mỗi nhánh 10km. Ngoài ra, yêu cầu nghiên cứu các trạm dừng, trong đó có 1 trạm tại Công viên 29-3.

Liên quan đến dự án xe buýt nhanh, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tổ chức hướng chính từ khu vực Sơn Trà đi thành phố Hội An. Ngoài ra, tổ chức thêm một số tuyến khác từ Sơn Trà đi vào trung tâm thành phố và đi lên Bà Nà, đi các khu công nghiệp, làng đại học ở phía đông nam thành phố, các khu du lịch, resort ven biển,...

Từ nay đến năm 2050, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được tiếp tục nâng cấp và từng bước chuyển thành sân bay dân dụng thuần túy. Sân bay Nước Mặn sẽ được quy hoạch trở thành sân bay dịch vụ du lịch như taxi trực thăng, thủy phi cơ,...

Về cảng biển, thành phố sẽ nâng cấp Cảng Tiên Sa phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, yêu cầu nghiên cứu sâu hơn quy hoạch khu vực cảng Liên Chiểu, trong đó lưu ý sự cần thiết đầu tư xây dựng và những tác động của Cảng đối với khu vực lân cận.

Đối với hệ thống cầu, yêu cầu triển khai dự án cầu đi bộ qua sông Hàn, trong đó lưu ý nghiên cứu điểm dừng chân thư giãn tại vị trí giữ cầu; và nghiên cứu, đề xuất thêm các vị trí cầu qua sông tại khu vực phía tây cầu Đỏ.

Xác định rõ các khu đô thị như Thiên Park, Golden Hills City, Tuyên Sơn, Hòa Quý, Hòa Xuân, Túy Loan,... là các đô thị vệ tinh của trung tâm thành phố Đà Nẵng. Sau năm 2020, xác định thêm các khu đô thị mới dọc theo sông Cu Đê. Ngoài ra, nghiên cứu sâu việc lấn biển khu vực vịnh Đà Nẵng để phát triển đô thị, trong đó có xem xét đến việc trồng rừng phòng hộ.

Về hạ tầng du lịch, yêu cầu xác định rõ các khu nghỉ dưỡng, các bãi tắm, sân golf, casino,... trong đó có xem xét đến việc bố trí casino tại Khu du lịch Bà Nà Hills.

Về giao thông, Chủ tịch thành phố yêu cầu nhấn mạnh các trục giao thông đường bộ gồm: đường vành đai phía Nam, xuất phát từ đường Trường Sa (phía Đông Nam thành phố) qua quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, nối vào ĐT 604 đi Hòa Phú và gặp đường vành đai phía Tây (xuất phát từ đường cao tốc Liên Chiểu - Dung Quốc, qua ĐT 605), đi dọc theo phía Tây thành phố, gặp đường ĐT 601, đi ngược về Hòa Liên, ra đường cao tốc Liên Chiểu - Dung Quốc, sau đó nối đường Nguyễn Tất Thành nối dài về Trung tâm thành phố; và các tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây, trong đó lưu ý tuyến nối từ Quốc lộ 14B tại Đà Nẵng đi Sekong, Champasak (Lào) và qua Thái Lan.

Về đường sắt, yêu cầu chuyển ga đường sắt ra khu vực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Về thoát nước, từ nay đến năm 2018, yêu cầu xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến hệ thống thu gom nước thải toàn thành phố. Từ nay đến năm 2020, xử lý dứt điểm các điểm ngập úng trên toàn thành phố.
                                                                                                                                                                             Theo baodanang.vn