Công thức 5W trong đầu tư và kinh doanh bất động sản

Với hàng loạt dự án bất động sản được chào bán, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp với người mua không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là công thức "5W" (What? Where? When? Who? How?) sẽ giúp bạn cân nhắc trước khi đầu tư hiệu quả vào một dự án nào đó.


Công thức 5W trong kinh doanh bất động sản


1. What? (mua cái gì)

Đầu tiên, bạn phải trả lời câu hỏi: Mua gì? Trước khi đầu tư bất động sản, bạn phải hình dung được phân khúc sẽ đầu tư. Nó là căn hộ chung cư hay nhà liền kề? Mỗi nhà đầu tư đều có "sở trường" ở phân khúc của mình. Nếu bạn không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp thì việc cân nhắc "mua gì" sẽ giúp bạn đầu tư đúng hướng.
Việc này giúp bạn lựa chọn cho mình một loại hình bất động sản phù hợp. Chọn căn hộ hay nhà phố? Để trả lời câu hỏi này, mỗi người tùy theo hoàn cảnh và sở thích của bản thân để có sự lựa chọn cho riêng mình.
Với xu thế hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước tiên tiến, căn hộ chung cư là một giải pháp tốt cho tổ ấm mỗi gia đình.
Điều này lý giải bởi, căn hộ chung cư bao gồm một mặt bằng sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau hơn. Bên cạnh đó, các dịch vụ tiện ích chất lượng, môi trường sống trong các khu chung cư ngày càng tốt hơn cũng như có nhiều không gian cho cây xanh và khu vui chơi…


2. “Where” (ở đâu?)

Câu hỏi này để làm rõ việc: Bạn định mua bất động sản ở đâu? Vị trí địa lý thế nào? Giao thông đi lại thế nào?
Đối với mỗi nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc xác định vị trí là yếu tố quan trọng bởi nó tác động tới giá trị của bất động sản.
Nếu bạn mua căn hộ ở một nơi xa xôi, đường xá đi lại bất tiện, các dịch vụ tiện ích không có... thì việc ở cũng gặp nhiều khó khăn chứ chưa nói đến đầu tư vì khó lòng thuyết phục khách hàng có thể "xuống tiền".
Nhiều nhà đầu tư cho rằng, vị trí địa lý sẽ quyết định giá trị của bất động sản. Họ sẽ phải tính toán đến vấn đề khoảng cách từ dự án đó đến trung tâm là bao xa, sử dụng được những phương tiện giao thông nào.
Ngoài ra, khoảng cách dự án so với các công trình công công xung quanh như: trường học, chợ, bệnh viện, trung tâm văn hóa, siêu thị …cơ cấu kinh tế, mật độ dân số và môi trường khu vực đó và cơ sở hạ tầng cũng cần chú ý tới.


3. When? (khi nào?)
Thời điểm đầu tư bất động sản cũng rất quan trọng, góp phần tạo nên thành công đầu tư của bạn.
Đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc theo dõi diễn biến biểu đồ của thị trường bất động sản cũng như những lĩnh vực tác động tới biện động của bất động sản sẽ giúp họ "xuống tiền" đúng lúc.
Nếu bạn không phải là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng tới thị trường hay dẫn dắt thị trường thì tốt nhất cần nghiên cứu kỹ thời điểm. Có thể là đầu năm, giữa năm hoặc cuối năm.
Nhiều nhà đầu tư quan niệm cứ đầu năm là trầm lắng, cuối năm là sôi động thì quả thật hơi vội vàng.
Đối với thị trường bất động sản ở Việt Nam vốn rất cảm biến đối với chính sách, với những lĩnh vực tác động khác như vàng, tỷ giá ngoại tệ hay chứng khoán ... thì nó cũng sẽ không theo quy luật: "Đầu năm suy - Cuối năm thịnh" mà điều quan trọng là cần theo dõi và đưa ra những nhận định, phân tích cụ thể.


4. Who? (Ai?)
Cũng như những lĩnh vực khác, bất động sản cũng phân tầng đẳng cấp thương hiệu của mỗi dự án, mỗi chủ đầu tư.
Việc nhiều doanh nghiệp nổi tiếng khi chào bán sản phẩm bất động sản như chung cư, biệt thự hay văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại... luôn "đắt như tôm tươi" cũng là điều dễ hiểu bởi sản phẩm của họ đã được khẳng định bằng chính thương hiệu của chủ đầu tư đó.
Phần đa các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường chọn mua sản phẩm bất động sản của những doanh nghiệp nổi tiếng, uy tín chứ rất ít khi đầu tư vào dự án của những doanh nghiệp "vô danh". Nếu có thì cũng chỉ là đầu tư nhỏ lẻ.
Phần đa những doanh nghiệp có thương hiệu đều cam kết tiến độ, dịch vụ cũng như chất lượng công trình


5. How? (Thế nào?)
Chất lượng công trình cũng là vấn đề góp phần nâng tầm giá trị bất động sản cũng như thương hiệu doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp lớn, có tên tuổi trong làng bất động sản thường phát triển những sản phẩm tốt, có giá trị tới khách hàng.
Mỗi khi bạn đầu tư, cần nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng công trình, chất lượng bất động sản mà bạn dự định đầu tư.
Nếu như đó là căn hộ cao cấp thì ngoài những dịch vụ tiện ích đi kèm thì vật liệu xây dựng đó cũng cần phải quan tâm xem nó có xứng tầm với thương hiệu quảng cáo.
Chất lượng bất động sản tuy không phải là yếu tố quyết định giá trị bất động sản nhưng nó có thể phân tầng đẳng cấp nhà đầu tư, khách hàng. Và bạn có thể biết được mình thuộc nhóm nhà đầu tư nào trong vô số nhà đầu tư bất động sản.


(Theo Landtoday)