Lún vệt bánh xe có xảy ra với mặt đường lát gạch tự chèn hay không ?
Để trả lời câu hỏi này, mời các bạn cùng xem một thí nghiệm mô phỏng thực hiện ở Anh.
Một đoạn thực nghiệm kết cấu mặt đường lát gạch tự chèn thoát nước với 4 loại móng thông dụng khác nhau đã được tiến hành:
1. Móng cấp phối đá dăm không gia cố dày 20cm
2. Móng cấp phối đá dăm dày 20cm gia cố 3% xi măng
3. Đá dăm đen với hàm lương nhựa 5%, loại nhựa có độ kim lún 50
4. Cấp phối đá dăm gia cố bằng hai lớp lưới địa kỹ thuật.
Khu vực thí nghiệm đã được đào xuống đến lớp sét bồi tích với chỉ số CBR 5%
Vật liệu đỉnh nền dày 150m đầm nén chặt đã được thi công trên khu vực
thí nghiệm, trước khi trải màng DDKT Polythene
Kêt cấu thử nghiệm loại 4 yêu cầu lắp đặt hai lớp lưới địa kỹ thuật Tensar SS40:
Lớp dưới đặt trực tiếp trên màng ĐKT Polythen. Lớp thứ hai đặt giữa hai lớp móng cấp phối đá dăm.
Trước khi lát gạch tự chèn mặt đường, một lớp đệm đá xay đồng kích cỡ
6mm dày 50mm đã được thi công trên mỗi đoạn thử.
Tải trọng xe được mô phỏng bằng một xe tải 8 bánh quá tải,
chạy tới và lui với vận tốc không đổi khoảng 10m / phút (16 Km/ giờ)
Lún vệt bánh xe điển hình trên kết cấu 1- Móng cấp phối đá dăm không gia cố,
sau vài ngàn lượt tải trọng tiêu chuẩn
Các kết quả và kết luận rút ra từ thực nghiệm:
Kết cấu 1 - Móng cấp phối đá dăm không gia cố: 37mm
Kết cấu 2- Móng cấp phối đá dăm gia cố 3% xi măng : 10 mm
Bài mới hơn
Bài cũ hơn
- 08-11-2012 Một số ứng dụng của gạch block tự chèn trong các công trình trên thế giới (P4: Khu vực gia đình)
- 30-10-2012 Một số ứng dụng của gạch block tự chèn trong các công trình trên thế giới (P3:Công trình công nghiệp
- 23-10-2012 Một số ứng dụng của gạch block tự chèn trong các công trình trên thế giới (P2: Dự án thương mại)